Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

những chủ thể trên thị trường chứng khoán ở mọi những nước vẫn ko phải là đối tượng ��iều tiết để ngăn ngừa rủi ro hệ thống

các bài học đắt giá trên nhân loại

các điều tiết trên thị trường chứng khoán truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề thông báo thông tin và làm cho giảm các mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay do điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tứ và tăng mạnh tính hiệu quả của thị trường. Tuy nhiên, sở hữu 2 biến cố to làm thay đổi quan điểm của các nhà kinh tế về vấn đề này.

thứ 1 là dù điều tiết ngân hàng nghiêm ngặt đến mức nào thì khủng hoảng tài chính vẫn xảy ra. đó là trải nghiệm mà các nước đã gặp gỡ đề nghị từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

đồ vật hai là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 nhưng nguyên vì chính bắt nguồn từ sự sản xuất của các sản phẩm tài chính mới.

ảnh 1
GS. TS Trần Ngọc Thơ
Trước lúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 xảy ra, các chủ thể trên TTCK ở hầu hết những nước vẫn chẳng hề là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống.
các điều tiết trên TTCK truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề thông báo thông tin và làm cho giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay bởi điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tứ và tăng nhanh tính hiệu quả của thị trường. Sở dĩ như thế là vì chính phủ những nước thường dựa trên các kém chất lượng thuyết nhưng mà giờ đây nhìn lại, có rất nhiều điều ko đúng.

trước tiên, tài sản của những siêu thị chứng khoán hay những ngân bậc nhất tư được cho là ko mang liên quan nhiều mang những khách hàng của họ. các tin tức xấu liên quan những tài sản của doanh nghiệp chứng khoán hầu như ko được những khách hàng của họ thân mật.

đồ vật hai, bởi vì các trách nhiệm nợ của công ty chứng khoán chẳng phải huy động từ tiền gửi như hệ thống ngân hàng đề nghị tình trạng nợ nần của họ được cho là miễn nhiễm trước các cuộc rút tiền gửi hàng loạt (giống như ngân hàng), dẫn tới nguy cơ bất ổn toàn hệ thống tài chính.

vũ trang ba, các nhà hàng chứng khoán nhìn bình thường nắm giữ những tài sản mang tính thanh khoản cao và được điều chỉnh hàng ngày theo thị trường cần bảng cân đối kế toán của họ khá minh bạch. Điều này đã làm giảm đáng nói những vấn đề liên quan đến bất cân xứng thông tin, vấn đề nhưng những chính phủ luôn quan ngại trong lĩnh vực ngân hàng.

đồ vật tư, mỗi khi những công ty chứng khoán rơi vào 1 cuộc khủng hoảng niềm tin hay ko thể huy động thêm được các nguồn tài trợ bên ko kể cho những hoạt động của mình thì họ cũng đơn giản bán đi những chứng khoán để bù đắp những thiếu hụt nguồn vốn.

thứ năm, những nhà hàng chứng khoán không nhập cuộc rộng rãi vào hệ thống thanh toán tiền tệ tinh vi như những ngân hàng, khiến cho sự thất bại của 1 doanh nghiệp chứng khoán cũng không gây ra hiệu ứng dây chuyền như trong hệ thống ngân hàng.

Khoảng 30 năm trước, các nhà kinh tế đã tìm phép tắc kiểm tra các nhái thuyết trên thông qua giả dụ phá sản của Drexel Burnham Lambert Group (DBLG). DBLG là 1 ngân bậc nhất tư sinh lợi cao nhất ở Mỹ vào giữa thập niên 1980, nhưng sau đấy đã bị phá sản vào 1989 bởi vì một chuỗi sự kiện liên quan đến những giao dịch không rõ ràng, khiến họ bị Chính phủ Mỹ phạt tiền. cùng lúc ấy là sự đi xuống của TTCK, làm cho DBLG vướng phải các vấn đề kinh điển về thanh khoản dẫn tới buộc phải phá sản. Sự kiện này đã khiến rung lắc mạnh toàn TTCK Mỹ khi bấy giờ.

Đây được xem là bài test trước tiên về những nhận thức sai lạc rằng sẽ không sở hữu không may hệ thống trên TTCK. phổ biến sự kiện sau đó, nhất là cuộc khủng hoảng của Long-Term Capital Management Fund (LTCM) và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 càng củng cố cho nhận định này.

Cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2007 ở Mỹ đã lây lan toàn thể hệ thống tài chính, ngân hàng, TTCK và nền kinh tế nước này đến tận hôm nay. Tính dai dẳng của những cuộc khủng hoảng ngân hàng và TTCK còn liên quan tới cách thức xử lý phá sản đối sở hữu những định chế tài chính.

Trong một vài giả dụ, thiết yếu sự cung cấp của chính phủ bằng lý lẽ bơm tiền vào hệ thống, nhưng nhìn tầm thường, trường hợp chính phủ càng ít can thiệp vào hệ thống tài chính thì tâm lý ỷ lại của các thành viên trong hệ thống ngân hàng và TTCK càng giảm và hệ quả của những bất ổn trên thị trường tài chính cũng không kéo dài.

… và vấn đề đặt ra mang Việt Nam

Từ những phân tích trên, liên minh mang những đặc thù kinh tế Việt Nam, kế hoạch tái cấu trúc thị trường tài chính và upgrade TTCK sắp tới yêu cầu chú ý những nội dung sau:

thứ 1, những quy định điều tiết và sản xuất TTCK không thể tách rời những cải nguyên tắc trong khu vực ngân hàng. Mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng và TTCK cũng như khuôn khổ điều tiết thông thường giữa nhì thị trường này để tránh không may hệ thống là một trang bị học phí ko phải trả tiền nhưng mà Việt Nam bắt buộc rút kinh nghiệm trong quá trình tái cấu trúc những ngân hàng và TTCK.

trang bị hai, kinh tế Việt Nam chỉ sở hữu thể tăng trưởng bền vững và thị trường tài chính chỉ mang thể vững mạnh ổn định nếu như những hoạt động của nền kinh tế thực dựa trên những nguồn vốn trung và dài hạn được huy động trên TTCK, thay bởi vì tập trung toàn bộ vào nguồn vốn ngắn hạn của hệ thống ngân hàng như ngày nay. Tuy nhiên, như đã nhắc ở trên, việc chuyển sang những nguồn tài trợ dài hạn với tính thị trường trên TTCK ko sở hữu nghĩa ko gặp cần rắc rối thế hệ phát sinh là rủi ro hệ thống.

vũ trang ba, nhu yếu các khuôn khổ mang tính buộc phải và hành chính rất khỏe mạnh để chuyển kênh dẫn vốn từ các ngân hàng thương mại chảy sang TTCK. Chẳng hạn, trước mắt đối có 1 số ngân hàng thương mại yếu kém, quan trọng những khống chế đặc thù về hạn chế huy động tiền gửi và cho vay ở một con số thật phải chăng nào đấy, các ngân hàng chỉ hướng đến những dịch vụ cho vay luân chuyển là chính. Sau ấy sẽ dần dần áp đặt những quy định này chung cho toàn hệ thống ngân hàng.

vật dụng tứ, từ những vụ phá sản ngân hàng ở Mỹ và nhiều nước cho thấy, cách thức rẻ nhất để chặn đứng các không may hệ thống ko hoàn toàn nằm ở vấn đề điều tiết, nhưng mà ở các vấn đề liên quan tới chế độ xử lý kiên quyết những ngân hàng yếu kém.

1 TTCK không thể phát triển lành mạnh lúc nhưng mà những siêu thị "xác sống" và các ngân hàng 0 đồng vẫn tiếp tục xây dựng thương hiệu, tồn tại và liên hiệp lẫn nhau và rồi tác động ngược quay về TTCK.

làm cho sao các nhà đầu tứ tin cậy vào chất lượng những cổ phiếu trên thị trường sàn chứng khoán lúc mà họ không thể phân biệt được đâu là cổ phiếu của những doanh nghiệp lành mạnh và nhà hàng "xác sống"?

thứ năm, việc vững mạnh những khí cụ và sản phẩm thế hệ trên TTCK là vô cùng thiết yếu. Lộ trình triển khai những dụng cụ phái sinh trên TTCK Việt Nam yêu cầu yêu cầu được thực hiện tuần tự và thận trọng có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý thị trường. một câu hỏi đặt ra cho những nhà quản lý là một lúc hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển, hội nhập và cùng mang đó là sự vững mạnh của TTCK ngày càng logic và đa dạng, làm thế nào để kiểu dáng một quy tắc để có thể nắm bắt và điều tiết các hoạt động chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng thành 1 thể thống nhất để giảm thiểu các rủi ro hệ thống? Cơ quan nào (Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hay một tổ chức hòa bình thuộc chính phủ) sẽ thực hiện việc này một bí quyết với hiệu quả nhất?

thiết bị sáu, thiết yếu các nghiên cứu chuyên sâu về điều tiết giữa nhì thị trường này yêu mến sở hữu điều kiện đặc biệt của Việt Nam. Tuy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn chậm trễ lớn mạnh, nhưng mà ẩn chứa sâu trong đó đa dạng phức tạp ko kém cạnh gì những giao dịch phái sinh thường bị chỉ trích là nguyên nhân của các cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn như tình trạng sở hữu chéo, "tay ko bắt giặt" và minh bạch thông tin quá kém.

nếu nhận dạng ko chính xác các tài sản ảo ở khu vực này, những giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính chẳng những không khiến cho hệ thống ngân hàng tăng trưởng lành mạnh nhưng TTCK cũng sẽ khó lòng vững mạnh bền vững. Chính phủ đề nghị tiếp cận và xử lý vấn đề này thông qua dòng gọi là kiến trúc các quy tắc điều tiết.

Điều này hàm ý tới 1 kiến trúc (điều tiết) tinh tế cho phép lớn mạnh một định chế đặc biệt mang bản lĩnh am hiểu trọn vẹn lối chơi chứng khoán những hoạt động kinh tế – tiền tệ và mối quan hệ mang chéo phức tạp giữa các lĩnh vực và những ngành để với thể phát hiện, giám sát và mang quyền lực thực sự áp đặt những biện pháp thiết yếu ngay lúc các mầm mống ban sơ của không may vừa phát sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét