Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Tại sự kiện, Sở GDCK Hà N��i (HNX) thông báo kết quả Chương trình bình chọn chất lượng công bố thông tin và minh bạch UPCOM là gì cho thấy, các DN niêm yết

Hơn 300 khách mời gồm các DN, nhà quản lý và chuyên gia đã tham dự Hội nghị DN niêm yết thường niên HNX 2016 cuối tuần qua, đồng thời bàn phép tắc giúp các DN cải thiện sự minh bạch.

Tại sự kiện, Sở GDCK Hà Nội (HNX) công bố kết quả Chương trình bình chọn chất lượng báo cáo thông tin và minh bạch UPCOM là gì cho thấy, các DN niêm yết thuộc nhóm HNX30 với điểm CBTT&MB trung bình cao hơn 4,2% so với các DN nói thông thường trên Sở. những ngành sở hữu điểm CBTT&MB cao nhất năm nay là tài chính, vận tải kho bãi và y tế. Ngành có điểm CBTT&MB thấp nhất là thông tin và truyền thông, bất động sản và xây dựng.

những DN niêm yết với vốn Nhà nước có chất lượng CBTT&MB tốt hơn so sở hữu các DN không mang vốn Nhà nước. Ngoài ra, các DN với vốn sở hữu nước bên cạnh có chất lượng CBTT&MB rẻ hơn so có các DN không sở hữu vốn nước ngoại trừ và tỷ trọng có nước ko kể càng cao thì điểm chất lượng CBTT&MB càng cao. Điểm CBTT&MB cũng sở hữu mối quan hệ tương quan sở hữu những thông số thị trường như ROE, ROA, giá cổ phiếu.

ảnh 1
Điểm trung bình CBTT&MB năm nay tính theo trọng số đạt 51,3%, cao hơn 0,5% so có năm 2015, trong đấy sở hữu 2,1% số DN niêm yết đạt chất lượng CBTT&MB "xuất sắc"; 17,7% số DN đạt mức "tốt"; 41,3% DN xếp ở mức "trung bình" và 39% số DN niêm yết thuộc nhóm nên buộc phải cải thiện chất lượng CBTT&MB.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, những DN được bình chọn, chấm điểm theo 102 tiêu chí, được kiểu dáng dưới dạng câu hỏi. có 54 tiêu chí theo thang điểm 0:1 và 48 tiêu chí theo thang điểm 0:1:2. Tổng điểm tối đa mà một DN niêm yết sở hữu thể đạt được là 150 điểm.

"Với nguyên lý thiết kế câu hỏi, thang điểm rõ ràng, việc chấm điểm của HNX ko mang gì kỳ bí, mọi đều minh bạch. Chính nhà đầu bốn, chính DN cũng sở hữu thể tự chấm điểm để biết DN đang ở nấc thang nào trong bình chọn CBTT&MB theo chuẩn mực hiện nay", ông Trung nói.

ảnh 2
Thúc doanh nghiệp minh bạch, tăng nghĩa vụ với nhà đầu tư

Chia sẻ mang những DN, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, năm 2016 là năm trước tiên thực hiện Kế hoạch tạo ra kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020), UBCK xác định mục tiêu trọng tâm là duy trì sự định hình và phát triển bền vững của TTCK, tiếp tục đưa TTCK vươn lên là kênh huy động vốn và dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Theo ông Sơn, những DN với điểm cao xứng đáng được tôn vinh, bởi đây chính là những DN có nhiều đóng góp vào sự tạo ra tầm thường của TTCK Việt Nam.

Cũng theo ông Sơn, kinh tế Việt Nam năm 2015 và 10 tháng đầu năm 2016 diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu có các bất ổn, kinh tế quả đât vẫn buộc phải đương đầu sở hữu ko ít thử thách. Bằng sự tìm mọi cách, TTCK Việt Nam đã vượt qua khó khăn, tiếp tục thúc đẩy tính công khai, minh bạch, đẩy mạnh huy động vốn của các DN niêm yết. một nét thế hệ của TTCK còn ở việc, sàn UPCoM – thị trường giao dịch dành cho những DN đại chúng thu hút 90 DN lên sàn từ đầu năm, nâng tổng số DN tại UPCoM lên 355 DN, có giá trị đăng ký giao dịch đạt 89.666 tỷ đồng.

Năm 2016 khắc ghi chặng đường 20 năm tạo dựng ngành chứng khoán. Tính đến tháng 11/2016, số lượng doanh nghiệp niêm yết sở hữu trên nhị sàn đã tăng lên 720 DN, mang giá trị niêm yết sắp 200.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh TTCK tạo ra về quy mô và giá trị giao dịch, làm cho thế nào để tạo buộc phải sự phát triển bền vững trên con đường tương lai luôn là trăn trở lớn nhất của nhà quản lý.

Theo Phó chủ tịch UBCK, một trong các giải pháp cốt lõi là đốc thúc DN niêm yết minh bạch và quản trị hiệu quả, tăng bổn phận và bổn phận giải trình có nhà đầu tư. Tại Sở GDCK TP.HCM, từ năm 2008, Sở đã cùng Báo Đầu bốn Chứng khoán và các đối tác, tổ chức Cuộc đánh giá báo cáo thường niên thấp nhất, nhằm vinh danh sự minh bạch. Tại Sở GDCK Hà Nội, công tác chấm điểm những DN niêm yết đã được thực hiện từ năm 2012, trong cùng mục tiêu bình chọn sự minh bạch và đốc thúc các DN hoàn thiện chính mình. Về phía UBCK, ông Sơn cho hay, Ủy ban sẽ tiếp tục hoàn thiện cách thức, chính sách để thúc đẩy hoạt động quản trị nhà hàng.

"Trong công đoạn xây dựng thương hiệu chính sách, UBCK luôn muốn đồng hành cộng DN, Sở GDCK để cộng đàm luận về những vấn đề vướng mắc và đưa ra các chính sách bám sát mang DN", ông Sơn chia sẻ. Trong khi, UBCK đang nghiên cứu thành lập Viện Quản trị doanh nghiệp để tăng trưởng 1 diễn đàn cho những thành viên Hội đồng quản trị và lớn mạnh nơi để đào tạo nguồn nhân lực quản trị tại những DN. ngày nay, UBCK đang thành lập điều khoản thế hệ về quản trị nhà hàng áp dụng cho những siêu thị đại chúng. Tuy nhiên, tìm mọi cách của UBCK, của Sở GDCK thôi chưa đủ, vì 1 trong những nội dung cần phải có nhất để tất cả các chế độ sở hữu thể thực hiện được đấy là nhận thức của DN.

"Chúng tôi mong rằng, các DN sở hữu nhận thức rõ ràng hơn về tầm cần phải có của minh bạch, của quản trị công ty và sẽ chủ động áp dụng các thông lệ tốt để tăng cấp chính mình", ông Sơn kể.

Hội nghị đã vinh danh 10 DN tiến bộ nhất trong lên tiếng thông tin và 30 DN minh bạch nhất HNX trong chương trình đánh giá CBTT&MB 2016.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét