Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Tiền gửi người dân sẽ ra sao khi phá sản ngân hàng có thể nhận lại được một phần tiền nhất định

Phát biểu tại phiên bàn thảo Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, cụ thể là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Trước ấy một ngày, bàn thảo sở hữu báo chí bên hành lang Quốc hội, khi kể đến những biện pháp phá sản đối với những ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, mà còn các ngân hàng bê bết quá thì không thể tồn tại được".

Thông điệp ở đây siêu rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng mà đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Vậy chi tiết tiền gửi của người dân tại những ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?

Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP luật pháp yếu tố và chỉ dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên lao lý về tầm giá bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đó.

chi tiết, số tiền bảo hiểm được trả cho đa số các khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của 1 người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.

kể nôm na là, cho dù người gửi tiền với gửi 1 tỷ đồng tại một ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.

Con số 50 triệu đồng này quá ít và được pháp luật từ hơn 10 năm trước, do vậy, ví như chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ không được đảm bảo quyền lợi.

tất nhiên tiền gửi của người dân ko chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhưng đa số trông chờ vào tiền thu được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng lúc phá sản.

Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế thứ 1, tiếp đến chính là người gửi tiền, vũ trang ba là những tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, thiết bị bốn là người có trái phiếu ngân hàng, vũ trang năm là các nhà phân phối tác phẩm dịch vụ và sau cuối là cổ đông của ngân hàng.

Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại một thời điểm sau lúc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán hoàn toản tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, mang tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được xuất hiện từ nguồn nợ yêu cầu trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ với là âm (-) 1.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.

giả sử 21.000 tỷ đồng nợ bắt buộc trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi các bạn, 7.500 tỷ đồng nợ những tổ chức tín dụng, một.000 tỷ đồng nợ các nhà hỗ trợ dịch vụ.

ví như 1, khi tiến hành thanh lý toàn bộ 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 75%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả hầu hết 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả hầu hết 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả một đồng nào trong số 1.000 tỷ đồng nợ các nhà hỗ trợ dịch vụ. kèm theo, các cổ đông cũng ko chiếm được một đồng nào.

Trong nếu này, người gửi tiền thu hồi lại được toàn bộ số tiền của mình.

giả dụ 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương với tỷ trọng thu hồi là 50%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ mang thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. tất nhiên, các đối tượng còn lại ko được chi trả một đồng nào.

Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc sở hữu thể to hơn trong những trường hợp khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này nương tựa vào quyết định của Chính phủ, với thể được Chính phủ bù một phần, bù gần như hoặc người gửi tiền phải chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là không may cần gánh chịu lúc đầu tư.

nhiều giả dụ khác ít lúc xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về đến 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ trọng thu hồi 105%), bởi vậy thanh toán được hết nợ cho các chủ nợ. Điều này vẫn mang thể xảy ra bởi 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn với thể lớn hơn.

Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn có thể nhận lại được một phần tiền nhất định.

kèm theo, đây chỉ là 1 ví dụ giả định mang tính trực quan, nhưng mà về căn bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên trường hợp ngân hàng phá sản.

Tuy nhiên, đề nghị chu đáo rằng, công đoạn tiến hành phá sản ngân hàng, đặc trưng là hoạt động thanh lý tài sản, với thể mất 1 khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. có vai trò điều phối, Chính phủ mang thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền nếu như những thỏa thuận thanh lý tài sản với những đối tượng chọn đã hoàn tất.

Thí điểm phá sản ngân hàng: "Đòn" mạnh của Chính phủ để giải quyết nợ xấu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét