vừa rồi, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã lên tiếng kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.
Theo đấy, 1 số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn bận rộn rộng rãi sai phạm, nhưng mà điển hình trong số đó là chi trả hoa hồng đại lý sai lao lý.
Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này thế hệ mang vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai lao lý nhưng theo kết quả kiểm tra các năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra hơi đa dạng.
bây giờ, Luật bảo hiểm điều khoản các nhà hàng chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm thu được theo tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ lệ vì Bộ Tài chính pháp luật. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ sở hữu rộng rãi mức tùy thuộc vào từng thành phầm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.
đầu tư chứng khoán, những siêu thị bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho những đại lý theo cách thức truyền thống là chế độ "hoa hồng tập trung ban đầu", trong ấy tỷ trọng hoa hồng năm đầu tiên lên đến 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.
Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho những tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên sắm bảo hiểm, trừ ví như đại lý bảo hiểm chọn bảo hiểm cho chính mình.
Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, vì để xong chỉ tiêu và tăng doanh số, rộng rãi đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho người mua, có thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm yêu cầu đóng, và việc này ko khó để bắt chứng khoán.
Dù xảy ra nhiều và công ty bảo hiểm cũng điều khoản tương đối chặt chẽ về việc này tuy nhiên họ rất khó xử lý được bởi vì việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và khách hàng và công ty cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa quý khách có đại lý, trừ lúc người mua phản hồi trực tiếp về công ty và sở hữu bằng chứng rõ ràng.
Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho khách hàng sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả công ty bảo hiểm lẫn khách hàng. Về phía công ty, làm như vậy sẽ gây thiệt hại khiến họ thu không đủ chi do đại lý bảo hiểm có thể tậu nguyên tắc kiếm lại tiền từ phía nhà hàng và đẩy tiêu xài bán hàng lên cao, kết quả là buôn bán ko bổ ích nhuận. đầu tư chứng khoán đó quý khách mang thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng mang các đại lý để ngày càng tăng sức ép lên các đại lý.
ngày nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo pháp luật về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua nhà hàng môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.
Trước đấy, rộng rãi ý kiến cho rằng đề nghị chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên đặc thù thành phầm, vai trò của đại lý và nhiều khi là cả vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. nhưng cũng với các ý kiến phản bác lúc cho rằng khiến cho nếu dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo buộc phải sự khó khăn ko lành mạnh bởi "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ sở hữu hồi kết, đa dạng siêu thị, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn thấp nhưng cũng nên đứng không tính cuộc chơi hoặc bị mất các bạn vì ko "bạo chi".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét