Tại hội thảo mới đây, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính giang sơn đã đưa ra 1 phép tính, trong 5 năm qua việc xử lý nợ xấu bởi vì hệ thống ngân hàng tự làm bằng tiêu tốn một nguồn lực tương đương 12,4% GDP (khoảng 15 tỷ USD), từ nguồn dự phòng rủi ro, từ thu nợ, khấu trừ nợ, bán tài sản… cũng như VAMC đã tìm nợ xấp xỉ 10 tỷ USD… được nhìn nhận là con số quá to.
Dường như đó, VAMC được ông Phước nhìn nhận là được kiến tạo cần để xử lý nợ xấu chỉ là giải pháp tình thế khi ông ví von rằng tổ chức này như "cục sâm" để cho những tổ chức tín dụng ngậm từ nhà đến bệnh viện để không bị đột nhiên quỵ, còn việc giải quyết triệt để thì phải vào… "bệnh viện".
Ông Phước tính toán trong 5 năm tới, phải xử lý khoản nợ xấu xỉ 25 tỷ USD. Trong số này, 10 tỷ USD mà VAMC trước đây đã tậu sẽ được tiếp tục xử lý; 15 tỷ USD còn lại sẽ được những ngân hàng tự thực hiện bao gồm việc bán những tài sản, trích lập dự phòng cấn nợ trừ nợ… đồng thời cần thiết lập thị trường sắm bán nợ thực sự.
đàm luận sở hữu chúng tôi về vấn đề này, TS. Bùi Trinh, một chuyên gia kinh tế nhận định lấy nợ xấu so với GDP là ko có ý nghĩa.
"Theo tôi, nợ là con số thật còn GDP là con số chưa đáng tin tưởng. Thế nhưng, hiện nay, đầy đủ những nhà hoạch định chính sách và cả những tổ chức quốc tế đều chỉ nhìn vào công bố lớn mạnh GDP để vui, bi thương và bình luận".
Dường như, vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi liệu rằng xử lý nợ xấu rồi thì lãi suất sở hữu hạ được không? Vấn đề đồ vật nhì nữa, với hạ lãi suất thì nền kinh tế với tăng trưởng không?
Ông cho biết: giả dụ hạ lãi suất thì giá điện, giá xăng,..tăng. Từ năm 2007 đến nay, chế độ tiền tệ mang tính chất quản lý cầu, ngắn hạn và nhất thời. ko ai quản lý cầu mấy năm cả. lúc ban hành chế độ nên cần nhìn nền kinh tế thực, có 2 vấn đề vô cùng to là hiệu quả đầu tư chứng khoán và bí quyết cơ cấu kinh tế mạch lạc, Trong khi nhì vũ trang này không hề đổi mới thậm chí ngày càng kém đi.
"Ở các giang sơn khác, họ lấy tiền ngân sách ở nước khác là với thể được bởi vì họ minh bạch. Trong khi đó tại Việt Nam, mang các ngân hàng và 1 ông đại gia nào đó định giá các tài sản mang khi chỉ 2 tỷ lên đến 20 tỷ. Vậy tại sao lại bắt người dân trả nợ cho những ông này. Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, ko thể bắt người dân trả nợ cho chiếc nhưng mà họ không nợ", TS. Bùi Trinh nêu quan điểm.
Ngoài ra đấy, chỉ huy một ngân hàng cho biết nợ xấu trong nền kinh tế hiện tại đã quá lớn nhưng thực lực đa dạng ngân hàng ko xử lý nổi. trường hợp ngân hàng không xử lý được thì cả nền kinh tế buộc phải gánh hậu quả. Như vậy cứu ngân hàng chính là cứu nền kinh tế.
hiện tại đang sở hữu nhị nhóm ý kiến chủ đạo là ko tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu và một luồng ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của người làm cho ngân hàng thì quan điểm lấy ngân sách để xử lý nợ xấu là lấy của người nghèo chia cho người giàu là tứ tưởng cực đoan. nhưng thiết yếu là dùng ngân sách như thế nào để thiệt hại ở mức tốt nhất và huy động nguồn lực này ở đâu.
"Chỉ yêu cầu đặt một câu hỏi rất dễ chơi thì sẽ mang câu trả lời mang yêu cầu dùng ngân sách xử lý nợ xấu hay không? Trước khi dùng ngân sách xử lý nợ xấu yêu cầu giải độc được suy nghĩ hiện có trong xã hội là không sử dụng tiền của nhà nghèo, tiền thuế của dân để giúp người giàu", vị lãnh đạo này cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho rằng, đề nghị với chiếc nhìn đúng bản chất của sự cổ tức việc là dùng ngân sách để xử lý nợ xấu, chứ ko phải là tiêu dùng tiền ngân sách để bù lỗ nợ xấu, ko thu hồi về.
Chủ tịch VAMC phân tích, dùng tiền để xử lý nợ xấu cổ phiếu là mất tiền, ví dụ VAMC được ứng tiền để chọn nợ xấu rồi bán thu hồi vốn, thậm chí còn với lãi. VAMC mang trách nhiệm phải bảo toàn vốn và sinh lời, như vậy khiến sao khiến mất tiền của dân được?.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét