mang thể thấy, mặc dù đá quý trang sức nhân loại và Việt Nam mang sự biến động trong thời gian vừa rồi, nhưng mà nhu cầu sắm sửa đá quý nữ trang là có thật chứ cổ phiếu là đầu cơ. Nguyên nhân bởi người Việt Nam thích mua đá quý làm đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là thể hiện đẳng cấp. Theo thông tin của Hội đồng vàng nhân loại, năm 2015 người Việt Nam sử dụng 31 tấn nữ trang vàng, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng đá quý quả đât, ước tính trong năm 2016 lượng vàng tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
mang thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng có đa dạng cơ hội, do khi đồng đội kinh tế ASEAN (AEC) sở hữu hiệu lực, nhiều mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. đặc biệt đến đây, lúc hiệp định TPP đi vào thực thi, ngoài thuế suất xuất, nhập khẩu được ưu đãi thì thị trường xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang những nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho vàng nữ trang xuất khẩu được thuận tiện, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng rubi chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. cụ thể, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng đá quý (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và những bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.14) và những thành quả khác bằng kim cương (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% trường hợp dùng cho đủ các điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng sốt ruột là các công ty (DN) marketing vàng sở hữu thương hiệu, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN kinh doanh vàng, bé dại lẻ. bởi thế, vàng nữ trang cạnh tranh ở thị trường xuất khẩu không phải là chuyện tiện lợi.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm tới nay doanh số xuất khẩu vàng nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, siêu rẻ so có thời đỉnh điểm 2010, 2011 sở hữu doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý vì là các DN nước ko kể làm nữ trang vô cùng nhiều năm kinh nghiệm, họ đầu bốn vô cùng to về kỹ thuật và ngoại hình để đưa ra những thiết kế rực rỡ, luôn luôn mới. Hình như đấy, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này phải khó có thể khó khăn về thiết kế có các địch thủ nước ngoài. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước ngoài cũng vô cùng to, do tự thân DN đó không chỉ marketing về mặt hàng nữ trang nhưng họ còn kinh doanh đa ngành, đa nghề và cung cấp nhau buộc phải nữ trang của các DN này bán vô cùng thấp. các món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn những chiếc nữ trang thế hệ và độc quyền lại bán siêu đắt để bù lại những thiết kế khác đang được bán phải chăng. vì vậy, khi kim cương nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để cạnh tranh mang họ.
khó khăn ngay trên sân nhà
bên cạnh những gian khổ về tiềm lực, thì việc hỗ trợ của các Hiệp hội kinh doanh đá quý Việt Nam cũng như TP.HCM, hay các trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa mạnh khỏe trong việc khám phá đối phương cũng như mở ra các thị trường mới để giúp DN vàng nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, những thị trường như Thái Lan, Singapore và đặc biệt Trung Quốc, DN vàng Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa nói gì tới khó khăn. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc doanh nghiệp cổ phần rubi bạc rubi Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu rubi trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN siêu thị cũng không thể xuất hàng vào.
Trong khi đấy, những thị trường khác tăng mạnh xuất khẩu. chi tiết, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù ko rộng rãi như hàng Trung Quốc nhưng mà những tác phẩm Thái Lan đã mở đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc những kẻ thù buôn bán vàng nước ngoài đang khảo sát thị trường vàng Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua cơ chế hỗ trợ, hoặc qua cung cấp hàng hóa xuất khẩu cho một công ty độc quyền chứ chưa yêu cầu mở những chuỗi cửa hành hay cách chơi chứng khoán những nhà hàng tại Việt Nam, hoặc thông qua hình thức tìm bán sáp nhập giống như những đơn vị bán lẻ khác… vì thế, DN vàng Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước các cổ phiếu khó khăn đến từ nước ngoại trừ, đặc trưng là những nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng ví như DN phân phối, kinh doanh vàng trong nước không có sự sẵn sàng cũng như nâng cao tiềm lực, đầu tư công nghệ, đầu tư chứng khoán để đưa ra những kiểu dáng rực rỡ, thì trong tương lai ko xa DN rubi Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
Trong khi, 1 rào cản nữa mà theo Hiệp hội kinh doanh kim cương Việt Nam cho biết, ấy là thuế xuất khẩu vàng nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 mà chỉ dành cho đá quý mang hàm lượng rẻ. sở hữu thành quả sở hữu hàm lượng kim cương từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). mang mức thuế suất này, các nhà hàng Việt cũng khó cạnh tranh do những nhà hàng Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang sở hữu hầu hết lợi thế hơn vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn với trong nước, hoặc được tự do nhập khẩu, chi phí nhân công phải chăng hơn, vật dụng và khoa học sản xuất hiện đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét